PHÒNG NGỦ DÀNH CHO NGƯỜI LỚN TUỔI

  • Chia sẻ

Trong một gia đình đa thế hệ, việc thiết kế không gian hợp lý cho người lớn tuổi là điều cần phải quan tâm lưu ý, cân bằng giữa nhu cầu tâm sinh lý, sở thích và các yếu tố về không gian kiến trúc.

Phòng dành cho người lớn tuổi nên được bố trí ở tầng trệt, gần phòng vệ sinh để thuận tiện cho việc đi lại nhưng phải đảm bảo sự sạch sẽ, yên tĩnh, tránh tiếng ồn. Vì đa số người cao tuổi có sức khỏe khá thất thường, bạn nên lắp đặt hệ thống chuông báo động và thông tin liên lạc một cách tiện lợi, dễ dàng kết nối để đề phòng những tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, quá nhiều bức xạ điện từ sẽ làm nhiễu loạn từ trường trong cơ thể, gây hiện tượng mệt mỏi, đau đầu nên cần bố trí các thiết bị 1 cách phù hợp.

Người già có thời gian ở nhà nhiều nhất, nên các điều kiện về nhiệt độ, không khí trong phòng phải cân bằng giữa mùa đông - mùa hè, mùa mưa – mùa khô.

Thay vì chọn những màu sắc táo bạo, đối nghịch gây hoa mắt, bạn nên chọn tông màu vừa đủ độ bóng, nhẹ nhàng, trung tính như vàng kem, nâu, xanh nhạt, màu be, màu ghi.. để trang trí phòng ngủ cho người già. Bạn nên chú ý phối màu của tường, rèm cửa, gối nệm và cả những  màu sắc có liên quan đến tôn giáo của ông bà, tạo tâm trạng và tinh thần tốt.

 

Người già có thị lực giảm sút nên cần nguồn ánh sáng tự nhiên vừa đủ, tránh tạo cảm giác tối tăm, bí bách dễ sinh cảm giác cô đơn, trầm cảm, gây nhiều vấn đề bất lợi về sức khỏe như đi lại khó khăn, dễ ngã. Nếu sử dụng ánh sáng nhân tạo như đèn Led, đèn ngủ thì bạn nên chọn loại phát ánh sáng dịu nhẹ, đem lại giấc ngủ ngon, thân thể và tinh thần được nghỉ ngơi đầy đủ.

Ngoài ra, phòng cần lắp hệ thống thông gió tốt để không khí trong phòng trở nên thông thoáng hơn, tinh thần sẽ sảng khoái, vui vẻ, tăng sức đề kháng làm cuộc sống của người cao tuổi dễ chịu hơn. Vị trí cửa sổ nên bố trí sao cho gió chạy ngang người, tránh đặt cửa sổ quá cao, khiến gió đi qua đầu không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể thiết kế thêm rèm cửa, vừa tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng, vừa che bớt ánh sáng khi cần thiết.

Các vật dụng nội thất trong phòng nên được tối giản các góc cạnh, sắp xếp hợp lý, tạo lối đi thông thoáng, tránh cảm giác nặng nề, khó chịu, thuận tiện cho việc lấy các đồ đạc và nhớ vị trí. Bạn cũng có thể đặt bàn ghế nhìn ra cửa sổ hay khuôn viên vườn, phù hợp với những giờ phút tịnh tâm, thư giãn.

 

Đặc biệt, các vật liệu sử dụng nên thân thiện với môi trường, an toàn, không gây ô nhiễm như gỗ, giấy dán tường, gạch nền, sàn gỗ chống trơn tạo cảm giác đi lại nhẹ nhàng, ít ma sát giữa chân và sàn nhà. Trong đó, thay vì lựa chọn các chất liệu quá hiện đại, hào nhoáng; bạn có thể tận dụng chất liệu gỗ để mang đến dáng dấp của sự hoài niệm, thân thuộc, cổ xưa.

Hầu hết người lớn tuổi đều thích trồng cây, nuôi chim thú nên bạn có thể thiết kế riêng một không gian ngủ với cửa sổ lớn nhìn ra sân vườn hoặc trang trí các loại cây cảnh đơn giản trong phòng.

 

 

Để hoàn thiện được một ngôi nhà thích ứng với từng cá nhân trong gia đình không phải là điều đơn giản., trong đó quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp giữa chủ nhà và những góp ý nhiệt thành từ các chuyên viên thiết kế nội thất nhiều kinh nghiệm.

(Bài viết có sử dụng tài liệu bên ngoài)

Gửi cho CAT NGHI bất cứ vấn đề gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn hỗ trợ, Chúng tôi sẽ phản hồi Bạn trong
thời gian sớm nhất!

CTY CỔ PHẦN KT - XD - NT CÁT NGHI

Thành lập và hoạt động theo giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0311699711 do Sở Kế hoạch & Đầu tư Tp. HCM cấp vào ngày 06/04/2012, đăng ký thay đổi lần 3 ngày 03/01/2019

hệ thống thương hiệu


  • CAT NGHI Interior Quận 10

    • V12B Hương Giang, P.15, Q.10, TP.HCM
    • ĐT: (028) 6299 7002
    • MST: 0311699711
  • CAT NGHI Interior Thủ Đức

    • 129 Quốc Hương, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM
    • ĐT: (028) 73003378
  • CAT NGHI Factory

    • 74/15 ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn
    • ĐT: (028) 3713 1900

2012 @CAT NGHI Interior - Thương hiệu thuộc THIET THACH Group. .

 

Liên hệ tư vấn / Báo giá

Quý khách vui lòng cung cấp thông tin để CAT NGHI liên hệ hỗ trợ nhanh nhất.