NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ BAN CÔNG

  • Chia sẻ

Thông thường, ban công được sử dụng như một nhà kho đựng đồ đạc cũ, đồ chơi, ghế…  nhưng bạn cũng có thể tận dụng ban công để tạo nên một khoảng không gian giải trí tuyệt đẹp. Với một số đặc trưng riêng, khi thiết kế và trang trí nội thất ban công, bạn nên lưu ý đến yếu tố khoa học, phong thủy lẫn yếu tố thẩm mỹ để ngôi nhà trở nên hoàn hảo hơn.

 

 

Về mặt phong thủy, ban công nằm ở hướng Đông giúp tài vận trong nhà hanh thông, tình cảm gia đình tốt đẹp do ánh sáng buổi sáng trong lành, ấm áp; ban công hướng Nam sẽ mang lại không khí dễ chịu cho ngôi nhà bạn nhờ những luồng gió mát tràn đầy sức sống và năng lượng. Ngược lại, ban công hướng Bắc thường hứng chịu những cơn gió lạnh, mưa bão ảnh hưởng đến sức khỏe cả nhà và không khí trong gia đình; ban công hướng Tây đón ánh nắng mặt trời từ ngày đến đêm khiến lượng nhiệt trong nhà khó tiêu tán hết.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn  những đường thẳng, vòm tròn, tránh những hình răng cưa, góc nhọn, gấp khúc vì những đường ngoằn ngoèo được quan niệm sẽ đem những điều không tốt vào nhà. Phía trước ban công tránh những đường đâm thẳng vào nhà, vì khi xe cộ lưu thông nhiều, ồn ào bụi bặm sẽ đi thẳng vào nhà bạn. Bạn cũng có thể thiết kế xây thêm gờ xung quanh thềm ban công giúp dòng năng lượng lưu lại lâu hơn, tăng sự thịnh vượng cho gia đình.

Về mặt kết cấu và tính khoa học, cần lưu ý là không nên để nước chảy vào nhà, nên có rãnh hoặc máng thoát nước để nước chảy theo chiều hướng ra ngoài xuống phía dưới. Đường ống cũng cần thông thoát, đề phòng trời mưa khiến nước ngập và tràn thấm xuống nhà.

 

Nếu bạn ở chung cư thì hãy tìm hiểu thật kỹ về những quy định quản lý của tòa nhà để tránh những rủi ro phát sinh, làm hỏng kế hoạch thiết kế sân thượng như: có được cải tạo khu vực ban công hay không, hạn mức cho phép đến đâu, có thể xây thêm hạng mục nào.. Bạn cũng cần lưu ý số lượng, trọng lượng của các vật dụng, để đảm bảo an toàn khi thi công, tránh ảnh hưởng đến tải trọng, giúp việc bố trí dễ dàng, ban công thoáng khí và tiếp thu được ánh sáng tốt.

 

Về yếu tố thẩm mỹ, sàn ban công đóng vai trò quan trọng để tạo sự tiếp nối liền mạch với các phần bên trong của ngôi nhà. Việc chọn gạch lát nền đẹp mắt có thể giúp bạn dễ dàng lau chùi, dọn dẹp và tạo vẻ đẹp thân thiện cho mọi người khi ngồi ở ban công.

Trong khi gạch lát trắng và màu sắc tươi sáng mang lại cái nhìn hiện đại; sàn màu đất nung, bề mặt thô mộc mở ra cảm giác dân dã, ấm áp thì sàn gỗ giữ được phong cách mộc mạc, chân quê phù hợp với những ngôi nhà truyền thống cũng như hiện đại.

 
Việc làm xanh hóa ban công không chỉ giúp mọi người sống trong nhà được gần hơn với thiên nhiên, được hít thở bầu không khí trong lành, đem đến tâm trạng vui vẻ, mà còn giúp cân bằng yếu tố âm dương cho ngôi nhà của bạn.

Những chậu hoa đơn và đầy màu sắc sẽ mang lại cái nhìn giản dị mà tinh tế trong khi những chậu hoa có kiến trúc mạnh mẽ thì dễ dàng thu hút sự chú ý. Có rất nhiều loại cây cảnh thích hợp cho ban công và sân thượng như: kim phát tài, vạn niên thanh, trúc cảnh… Nói chung bạn nên chọn những cây có lá màu xanh thẫm, ưa nắng, có sức sống mãnh liệt, ưu tiên những loại cây có rễ nông để dễ thoát nước; hạn chế trồng các loại cây to, nhỏ khác nhau khiến không gian trở nên lộn xộn, khó dọn dẹp

Nếu bạn muốn ban công có sự cách ly và riêng tư nhưng không che đi tầm nhìn với thế giới bên ngoài, hãy trồng những bụi cây cao, cây lá kim, hàng rào, giàn dây leo hoặc giỏ hoa màu sắc rủ xuống ghế.

 

Khi sắm vật dụng trang trí trên ban công, bạn nên chọn những thứ đơn giản, có khả năng chống thấm tốt và chịu được tác động từ môi trường bên ngoài. Lang cang đầy màu sắc hay hàng rào cách điệu hiện đại sinh động cũng có thể trở thành điểm nhấn cho toàn bộ ngôi nhà khi quan sát từ bên ngoài.

Nếu ban công nhà bạn phạm phải một vài điều kiêng kị về tính phong thủy, bạn có thể hóa giải bằng cách đặt chuông gió, bể cá, trồng cây xanh làm bình phong, chắn khí xấu vào trong nhà.

Một trong những yếu tố tạo nên sự lung linh, lãng mạn cho ban công đó chính là ánh sáng.

Nếu bạn muốn tạo tính thống nhất về màu sắc, có rất nhiều sự lựa chọn mà bạn có thể kết hợp giữa sàn và vật dụng, đó là màu đỏ quyến rũ nồng nàn hay màu trắng tinh khôi thuần khiết

 

Cũng có thể là màu tím mộc mạc, màu xanh thanh tịnh hoặc màu vàng năng động, vui tươi phù hợp với tính cách của gia chủ

 

Với sự đầu tư kỹ lưỡng, thường xuyên thử nghiệm những ý tưởng mới, ban công sẽ giúp các thành viên trong gia đình cân bằng trong cuộc sống bộn bề thường nhật, trở thành một nơi tuyệt vời để tận hưởng cuộc sống và có những giây phút bình yên thư giãn.

 

(Bài viết có tổng hợp tài liệu bên ngoài)

 

 

 



 

 

Gửi cho CAT NGHI bất cứ vấn đề gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn hỗ trợ, Chúng tôi sẽ phản hồi Bạn trong
thời gian sớm nhất!

CTY CỔ PHẦN KT - XD - NT CÁT NGHI

Thành lập và hoạt động theo giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0311699711 do Sở Kế hoạch & Đầu tư Tp. HCM cấp vào ngày 06/04/2012, đăng ký thay đổi lần 3 ngày 03/01/2019

hệ thống thương hiệu


  • CAT NGHI Interior Quận 10

    • V12B Hương Giang, P.15, Q.10, TP.HCM
    • ĐT: (028) 6299 7002
    • MST: 0311699711
  • CAT NGHI Interior Thủ Đức

    • 129 Quốc Hương, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM
    • ĐT: (028) 73003378
  • CAT NGHI Factory

    • 74/15 ấp Dân Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn
    • ĐT: (028) 3713 1900

2012 @CAT NGHI Interior - Thương hiệu thuộc THIET THACH Group. .

 

Liên hệ tư vấn / Báo giá

Quý khách vui lòng cung cấp thông tin để CAT NGHI liên hệ hỗ trợ nhanh nhất.